You are here:   Tin tức
  |  Đăng nhập
Thứ Tư, 03/01/2018

Mối nguy hại đến môi trường từ kim tuyến trong ngày lễ

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Massey ở New Zealand, hạt kim tuyến lấp lánh là một nguy cơ sinh thái tiềm ẩn - đặc biệt là ở các đại dương nơi nó sẽ được các động vật biển tiêu thụ, và thường gây hậu quả nghiêm trọng.Tiến sĩ Trisia Farrelly, nhà nhân chủng học môi trường tại Đại học Massey, nói với The Independent rằng "tất cả những thứ lấp lánh nên bị cấm, bởi vì nó là một loại vi hạt nhựa (microplastic)".

 
Vi hạt nhựa là những mảnh nhựa nhỏ, dài dưới 5 mm, dễ được ăn bởi cá và các động vật biển khác, và cũng có thể đi vào cơ thể con người khi chúng ta ăn hải sản.

Trong năm qua, rất nhiều sự chú ý đối với các vi hạt nhựa, thứ mà được thêm vào các sản phẩm sức khỏe và làm đẹp như chất tẩy tế bào chết, ví dụ là một số chất tẩy rửa và kem đánh răng. Những hạt nhỏ bé này dễ dàng đi qua các hệ thống lọc nước và chảy vào các đại dương và sông ngòi, gây ra một mối đe dọa tiềm ẩn đối với các loài thủy sinh.

Vào tháng 12 năm 2015, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký Đạo luật về Hành động vì nước không có vi hạt (Microbead-free Waters Act), cấm các vi chất dẻo trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.Chính phủ Anh cũng đã tuyên bố lệnh cấm các vi chất dẻo từ tháng 1 năm 2018, với tuyên bố của Bộ trưởng Môi trường Michael Gove rằng chất thải nhựa "đặt động vật hoang dã biển dưới sự đe dọa nghiêm trọng".

Theo các nhà khoa học, hạt lấp lánh này cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho sinh vật biển.
"Khi mọi người nghĩ về thứ long lanh, họ nghĩ đến những bữa tiệc và trang phục lấp lánh. Thứ long lanh cũng bao gồm cả những thứ lấp lánh ở mỹ phẩm, loại hàng ngày mà mọi người không nghĩ đến nhiều”, Tiến sỹ Farrelly nói.

Hầu hết những hạt kim tuyến được làm bằng nhôm và một loại nhựa gọi là PET, có thể phân hủy tạo ra các hóa chất phá hủy hoóc môn trong cơ thể động vật và người. Theo tiến sĩ Farrelly, các hóa chất này liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh ung thư và các bệnh thần kinh. "Các nhà sản xuất cần phải có trách nhiệm. Họ cần sử dụng những thứ an toàn hơn, không độc hại, bền hơn".

Hồi đầu tháng này, có báo cáo rằng một chuỗi các nhà trẻ ở Anh đã cấm trẻ em sử dụng hạt kim tuyến trên thiệp Giáng sinh vì những thiệt hại đối với môi trường.

Tops Day Nurseries, vận hành 19 nhà trẻ ở miền Nam, Anh cho biết trẻ em được khuyến khích thay thế sử dụng đậu lăng và gạo để trang trí các loại thiếp của chúng. Charyl Hadland, giám đốc điều hành của Tops Day Nursery, cho biết: "Tôi yêu hạt kim tuyến, nó đáng yêu, rực rỡ, lấp lánh, vì vậy thật là buồn, nhưng khi chúng tôi đang phá hủy môi trường chúng tôi thực sự không thể tiếp tục làm nó. Có 22.000 nhà trẻ trong cả nước Anh, vì vậy nếu tất cả chúng ta cho qua việc sử dụng hàng kg đồ kim tuyến này, chúng ta đang làm thiệt hại khủng khiếp. Đối với những đứa trẻ, thế giới là dành cho chúng”.

"Trong khi kim tuyến chỉ là một phần nhỏ của tải lượng hạt vi nhựa đổ vào các dòng sông và biển, các bước như thế này sẽ góp phần làm nên một cái gì đó lớn lao hơn."

Đào Hiền (Theo Mirror) - Báo Dân Trí Online.



[Trờ về]

Tin khác
Người Nhật và 8 điều “quái dị” trong xử lý rác (22/04)
Học cách đổ rác tại Nhật (22/04)